Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Ý nghĩa của bàn thờ gỗ tự nhiên

Bàn thờ gỗ tự nhiên có ý nghĩa rất quan trọng với mỗi con người và là một trong những phong tục tập quán lâu đời nhất của dân tộc Việt Nam được truyền từ đời này qua đời khác. Điều này thể hiện sự thành tâm, kính trọng của con cháu đối với tổ tiên. Vì vậy, nội thất bàn thờ có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi gia đình người Việt.

Nội thất bàn thờ gỗ tự nhiên với giá thành hợp lý, chất liệu từ thiên nhiên

- Được làm từ nhiều loại gỗ thiên nhiên cao cấp như: gỗ căm xe, cẩm thị, xoan đào, gỗ hương có độ bền cao, chống mối mọt.
- Bàn thờ gỗ tự nhiên đẹp có nhiều kích thước, phù hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau .
- Có nhiều kiểu dáng phong cách cổ điển, hiện đại phù hợp với nhiều nhu cầu của người tiêu dùng .
- Bảo hành 1 năm đến 5 năm. Vận chuyển và lắp đặt miễn phí.
Ý nghĩa của hoành phi câu đối trên bàn thờ ?
Riêng đối với sản phẩm hoành phi câu đối chúng ta nên hiểu được ý nghĩa của câu đối đầu tiên. Nên tìm hiểu được ý nghĩa của bức hoành phi mà bạn định sử dụng cho bàn thờ gỗ tự nhiên của gia đình mình.
Bàn thờ gỗ tự nhiên đẹp

Treo hoành phi câu đối ở tủ thờ phòng khách ngoài ý nghĩa thờ tự, làm đẹp bàn thờ gia tiên thì ý nghĩa sâu xa hơn đó là thể hiện gia cảnh của gia đình đó.Một câu đối ý nghĩa sẽ thể hiện rằng gia đình bạn có phải là một gia đình hiểu biết hay không. Hãy chú ý tới điều này vì nó hết sức quan trọng.
Trong xã hội phong kiến, những gia đình có người làm quan, địa chủ hay nhà giàu thường treo những bức hoành phi câu đối bằng đồng, lựa chọn đồ đồng làm đồ thờ cúng hoặc đồ làm bằng gỗ đặt trên bàn thờ gia tiên trong gia đình. Đây là nơi trang trọng và tôn kính nhất. Tuy nhiên, đối với những gia đình nghèo khó không có tiền thì thường dùng những tấm cót đem nẹp lại rồi dán những giấy đỏ đã viết đại tự lên đó.

Ngày nay, khi mà cuộc sống đã hiện đại hơn xưa rất nhiều, con người cũng ngày càng ngày hiện đại hơn nên hoành phi câu đối cũng được thay đổi ít nhiều để phù hợp với những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại hoặc những ngôi nhà với kiến trúc cổ xưa.

Cách bố trí bàn thờ gỗ tự nhiên trong phòng

Đối với nhà chung cư, những ngôi nhà có không gian nhỏ thì việc đặt bàn thờ gỗ tự nhiên cũng không hề đơn giản: Bàn thờ cần phải “tọa cát hướng cát” – tức là nằm ở vị trí thuận tiện, trang trọng và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Góc thờ, bàn thờ nên đặt trong khoảng giữa các mặt bằng căn hộ và không thuộc vào hẳn một phòng nào. Vì căn hộ không thể làm phòng thờ riêng biệt như nhà phố hay biệt thự, căn hộ nào cũng có khoảng đi lại ở khoảng giữa nhà, nên nếu khéo tính toán sẽ tránh tình trạng bố trí bàn thờ tùy tiện. Với căn hộ chung cư, nên làm bàn thờ có 4 chân, nếu muốn đặt đồ lễ mặn nên làm một bàn nhỏ đặt ở phía dưới bàn thờ vẫn tiết kiệm diện tích và tiện lợi khi cúng lễ.
bố trí bàn thờ gỗ tự nhiên

Đối với nhà mặt phố ở những thành phố lớn, thì nhà diện tích thường 1 lô, rất hẹp bố trí bàn thờ gỗ tự nhiên như sau: bởi nhà phố thường bị vây chặt bởi các nhà chung quanh, nếu đặt bàn thờ dưới tầng trệt ngay trong phòng khách bước vào sẽ khó thông thoáng, thắp nhang nhiều sẽ làm ố vàng cả trần nhà. Bên cạnh đó cần tránh trên đầu của bàn thờ gỗ là phòng vệ sinh, phòng trẻ em chơi đùa… bởi nó sẽ làm giảm tính tôn nghiêm của không gian trang trọng này. Và một lẽ nữa không nên để mọi người từ ngoài cửa nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị, hình ảnh tổ tiên. Nhất thiết phải đặt bàn thờ ở tầng trên cùng, tránh đặt ở tầng trệt ngay trong phòng khách vì khói hương sẽ làm ố vàng trần nhà và khách vào sẽ có cảm giác ngột ngạt, đồng thời tránh để mọi người từ ngoài cửa nhìn thấy hết bài vị, hình ảnh tổ tiên. Đặc biệt, tránh trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh, phòng chơi của trẻ em bởi sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng.
Cuộc sống càng ngày càng phát triển khiến cho công việc cũng trở nên bận rộn hơn bao giờ hết nhưng những ngày giỗ tổ tiên thì không bao giờ có thể quên được. Đây là những ngày mà con cháu trong gia đình dù có đi đâu xa thì cũng sẽ về để thể hiện thành kính với những người đã khuất, mọi người  sum họp và cũng là nơi chia sẻ hết những nỗi buồn và khó khăn gặp trong cuộc sống thường ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét